Lầu Năm góc “làm ngơ” trước vấn đề máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc


QĐND Online - Trong các tuyên bố mới đây, phía Mỹ cho biết họ đã biết về việc Trung Quốc tiến hành phát triển máy bay thế hệ 5 và vấn đề này không phải là vấn đề quân sự đáng lo ngại với Lầu Năm góc.
Thậm chí, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tá Dave Lapan khẳng định, Lầu Năm góc không “đánh giá cao” vấn đề Trung Quốc bắt tay vào phát triển máy bay thế hệ 5. “Chúng tôi hiểu rõ điều đó”, ông D. Lapan cho biết.
Khi được hỏi về việc các bức ảnh về mẫu thử máy bay thế hệ 5 đang được đăng tải trên các website chính thức và không chính thống của Trung Quốc, ông D. Lapan cho rằng: “Vẫn còn quá sớm để biết được phía Trung Quốc đang ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển. Nói thực ra, vẫn còn quá nhiều điều bí ẩn xung quanh máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc”.
Hình ảnh được cho là mẫu thử máy bay thế hệ 5 J-20 Black Eagle của Trung Quốc. Ảnh: defencetalk.com
Theo hãng tin The Wall Street Journal (Mỹ) căn cứ vào các đánh giá của chuyên gia về hàng không và quân đội Trung Quốc, các bức ảnh về mẫu thử máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc (J-20) đang chạy trên đường băng sân bay là minh chứng cho việc mẫu thử J-20 đã ở giai đoạn thử nghiệm dưới mặt đất cuối cùng trước khi thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Cũng theo The Wall Street Journal, Trung Quốc hiện đang đẩy nhanh việc phát triển các dòng vũ khí tân tiến, trong đó có các tổ hợp máy bay không người lái (UAV). Đây là bước đi tự lực quốc phòng sau nhiều thập kỷ quân đội Trung Quốc phụ thuộc vào nguồn công nghệ quốc phòng và vũ khí nhập khẩu từ Nga.
Ngoài ra, việc các bức ảnh về máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc “xuất hiện” cũng là một vấn đề mới trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, vốn đang được hâm nóng trong suốt năm 2010.
Mới đây, một website chuyên về quân sự China Defense Blog của Trung Quốc đã đăng tải một vài bức ảnh được cho là mẫu thử máy bay thế hệ 5 đang trong quá trình thử nghiệm của quốc gia Đông Á này.
Căn cứ vào các hình ảnh được công bố, chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc có nhiều nét giống với các dòng máy cùng thế hệ của Nga và Mỹ (PAK FA và F-22). Thiết kế khí động học của máy bay này cũng được tối ưu cho khả năng “tàng hình”.
Khi các bức ảnh trên được công bố, rất nhiều chuyên gia quân sự đã hoài nghi về tính chân thực của việc Trung Quốc đã phát triển máy bay thế hệ 5. Căn cứ của nghi vẫn này là nhiều kỹ thuật hàng không quan trọng như sản xuất động cơ phản lực, radar hàng không, vật liệu chế tạo máy bay…Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào các nguồn cung nước ngoài. Tuy nhiên, cũng có thể đây là việc làm có chủ ý của Trung Quốc, quốc gia vốn rất kín tiếng trong việc phát triển phát triển công nghiệp quốc phòng nội địa.
Theo các diễn đàn quân sự nội địa của Trung quốc, chiến đấu cơ thế hệ 5 với tên mã là J-20 sẽ sản phẩm do công ty Chengdu Aircraft Corporation và Shenyang Aircraft Corporation phối hợp phát triển. Dự kiến, chiến đấu cơ thế hệ mới này của Trung Quốc chỉ có thể “ra mắt” trong giai đoạn 2017-2019.
Tuấn Sơn (theo brahmand, Lenta)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét