Nhận diện máy bay J-20 của Trung Quốc



J-20 bay thử nghiệm. Ảnh: Roi-tơ

QĐND - Việc Trung Quốc nghiên cứu  sản xuất  máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đang thu hút  sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Ngày 12-1, trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến việc thử nghiệm máy bay J-20, một quan chức quốc phòng Trung Quốc khẳng định việc Trung Quốc phát triển vũ khí, khí tài không nhằm vào bất cứ quốc gia nào. “Sự phát triển vũ khí, khí tài  của Trung Quốc không nhằm vào bất cứ quốc gia nào hay mục tiêu nào cụ thể mà chỉ nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”, Tân Hoa xã trích lời ông Guan Youfei, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Trước đó, hãng tin Roi-tơ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Ghết (R.Gates), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã xác nhận với ông việc máy bay J-20 của Trung Quốc đã bay thử nghiệm.
Chiếc máy bay J-20 đã bay trong khoảng 15 phút tại một sân bay ở thành phố Thành Đô đầu năm nay. Những hình ảnh của chuyến bay thử này cũng được đăng lên nhiều trang tin của Trung Quốc. “Sau khi chiếc J-20 hoàn thành chuyến bay đầu tiên, tiếng hò reo vang lên từ bên trong và ngoài địa điểm thử. Một số người còn đốt pháo hoa”, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin.
J-20 là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, được cho là có thể sánh ngang với chiến đấu cơ thế hệ thứ năm F-22 của Mỹ hay Sukhoi T-50 của Nga. Tạp chí Aviation Week từng  cho biết,  J-20 là máy bay có một chỗ ngồi, hai động cơ. Nó to hơn và nặng hơn Sukhoi T-50 và F-22. Chiều dài thân của J-20  là 22,86m, còn sải cánh là 13,7m. Máy bay có các bộ ổn định chuyển động theo chiều dọc giống như Sukhoi T-50. Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cũng từng đưa tin J-20 có thể dùng động cơ Shenyang WS-10 do Trung Quốc thiết kế và chế tạo.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm là những phi cơ chiến đấu tân tiến nhất hiện nay. Chúng là sự hội tụ của nhiều công nghệ hiện đại và có khả năng bay xa, không bị ra-đa phát hiện, sở hữu hệ thống máy tính mạnh có khả năng kết nối với mặt đất.
Mỹ đã nghiên cứu chế tạo F-22 trong 15 năm. Năm 2001, Mỹ đã bắt đầu sản xuất 49 chiếc F-22, với giá thành khoảng 150 triệu USD mỗi chiếc. Mỹ không xuất khẩu lại máy bay này vì sợ bị “ăn cắp” công nghệ. Nga đã thực hiện chuyến bay thử Sukhoi T-50 đầu tiên vào tháng 1-2010. Dự kiến, Không quân Nga sẽ được bàn giao loại máy bay này vào năm 2015. Giá thành sản xuất mỗi chiếc Sukhoi T-50 vào khoảng 100 triệu USD.
Việt Bách

0 nhận xét:

Đăng nhận xét