Thương gia Trung Quốc muốn mua tàu sân bay HMS Invincible của Anh?


QĐND Online - Thương gia Trung Quốc Kin Bong Lam hiện sống tại Anh đã ngỏ ý muốn mua lại tàu sân bay đã bị loại bỏ ra khỏi biên chế hải quân Anh HMS Invincible. Theo hãng tin địa phương North West Evening Mail, ông Kin Bong Lam đã chuyển để nghị này của mình tới cơ quan đại điện của Bộ Quốc phòng Anh trên Internet.
Vị thương gia Trung Quốc khẳng định sẽ chi khoảng 5 triệu Bảng để sở hữu chiếc tàu sân bay cũ nói trên của Anh. Theo lời ông Kin Bong Lam, nếu thương vụ này được chấp thuận, HMS Invincible có thể sẽ được chuyển về Trung Quốc hoặc sẽ ở lại thành phố Liverpool (trong trường hợp Bộ Quốc phòng Anh không cho phép chuyển chiếc chiến hạm cũ này ra nước ngoài).
Hàng không mẫu hạm HMS Invincible. Ảnh: DefenceTalk.com
Dự kiến, Bộ Quốc phòng Anh sẽ đưa ra quyết định về việc bán chiến hạm HMS Invincible vào tháng 2 tới.
Trước đây, quân đội Anh đã từng tuyên bố với hãng tin ABC: “giá bán của chiếc tàu sân bay cũ sẽ không được ấn định và điều này sẽ được xem xét phụ thuộc vào người mua, mặc dù chiếc tàu này sẽ được bán đơn thuần như bán…sắt vụn”.
Được biết, từ năm 2000 tại thành phố Thâm Quyến và Thiên Tân (Trung Quốc) đã có hai tàu sân bay cũ đóng từ thời Liên bang Xô viết là Minsk và Kiev được Trung Quốc mua lại và sử dụng cho mục đích tham quan du lịch. Giá mua các tàu sân bay nói trên cũng rất rẻ (Minsk là 5 triệu USD và Kiev - 8,5 triệu USD).
Cuối năm 2010, giới truyền thông tại Hong Kong đã công bố thông tin về việc từ giữa năm 2011, Trung Quốc sẽ tiến hành “khai thác” tàu sân bay chưa được hoàn thiện Varyag mua từ Ukraine năm 1998. Theo kế hoạch ban đầu, chiếc tàu sân bay dang dở trị giá…20 triệu USD này sẽ được sửa chữa thành sòng bạc nổi. Tuy nhiên, sau đó phía Trung Quốc đã quyết định sử dụng chiến hạm Varyag cho mục đích quân sự. Hiện tại, tàu sân bay này đang được nâng cấp và hoàn thiện tại quân cảng Đại Liên.
Hải quân Trung Quốc dự kiến sẽ sử dụng tàu sân bay Varyag cho mục đích huấn luyện phi công, chiến thuật và làm quen công nghệ để áp dụng trên các tàu sân bay nội địa được đóng mới trong tương lai.
Tuấn Sơn (theo Armstrade)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét