Trung Quốc bắt đầu đóng hàng không mẫu hạm nội địa


QĐND Online - Trung Quốc đã bắt tay vào đòng mới hàng không mẫu hạm do các Tổ hợp thiết kế hàng hải trong nước phát triển, đó là thông tin vừa được hãng tin địa phương China Defense Mashup đăng tải. Quá trình đóng mới chiếc tàu sân bay nói trên được tiến hành tại một xưởng đóng tàu nằm trên đảo Trường Hưng thuộc châu thổ sông Dương Tử. Căn cứ vào các thông tin ban đầu, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc có trọng tải tương đương với tàu sân bay Thi Lang (tuần dương hạm tên lửa hạng nặng mang máy bay Varyag cũ).
Hình ảnh mới nhất của Thi Lang khi đã được lắp đặt hệ thống radar và vũ khí.
Trang bị dự kiến trên tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ là các phi đội J-15 do Tập đoàn chế tạo hàng không Thẩm Dương sản xuất. Điểm đáng ngạc nhiên là thiết kế của tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc không có cơ cấu máy phóng hơi nước. Thay vào đó, nó vẫn trang bị dốc phóng nghiêng giúp các máy bay trên boong cất cánh.
Hiện tại, vẫn chưa rõ thời điểm hoàn thành và chuyển giao chiếc hàng không mẫu hạm này cho hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, chiến đấu cơ hải quân J-15 sẽ chỉ “sẵn sàng” không sớm hơn năm 2015.
Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong thập kỷ này, hải quân Trung Quốc sẽ được chuyển giao không dưới 2 tàu sân bay. Chiếc đầu tiên có thể kể tới là Thi Lang được Trung Quốc mua lại từ Ukraine từ năm 1998 và đang trong giai đoạn cuối của quá trình hoán cải và nâng cấp. Dự kiến, Thi Lang sẽ được chuyển giao cho hải quân Trung Quốc trong năm 2012.
Trong vòng 20 năm qua, Trung Quốc đã rất chú ý và tích cực mua lại các tàu sân bay bị loại thải của các nước để tích lũy kinh nghiệm, tạo cơ sở để phát triển tàu sân bay nội địa. Mới đây, giới truyền thông Trung Quốc cho biết, chương trình đóng mới tàu sân bay nội địa của nước này được chia làm hai giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu tiên, Trung Quốc sẽ đóng mới 4 tàu sân bay sử dụng động cơ gas-turbin khí có trọng tải đạt từ 50.000-55.000 tấn và 2 tàu sân bay trong số này sẽ phải được chuyển giao cho hải quân Trung Quốc trong năm 2015-2016.
Ở giai đoạn tiếp đó, Trung Quốc sẽ đóng mới 2 tàu sân bay trang bị động cơ hạt nhận có lượng choán nước đạt 65.000 tấn. Như vậy, hải quân Trung Quốc sẽ thành lập 4-6 hạm đội tàu sân bay hoàn chỉnh và triển khai chúng tại vùng biển phía Đông và Nam nước này.
Tuấn Sơn (theo Lenta)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét