Trung Quốc bắt đầu phát triển chiến đấu cơ mới có khả năng STOVL


QĐND Online - Hãng tin Defense News dẫn nguồn tin từ các diễn đàn quân sự Trung Quốc cho biết, nước này được tin là đã thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ mới mang tên J-18 Red Eagle có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Tuy nhiên, phía quân đội Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức về sự việc này.
Mới đây, việc Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm máy bay thế hệ 5 J-20 cũng đã xuất hiện trước trên các diễn đàn quân sự tại Trung Quốc và thông tin chính thức về sự kiện này được quân đội Trung Quốc xác nhận 1 tuần sau đó.
J-18. Ảnh: asian-defence.blogspot.com
Nhiều nguồn tin cho rằng, các chuyến bay thử nghiệm của J-18 đã được tiến hành từ đầu tháng 4-2011 và chuyến bay thử nghiệm của dòng máy bay thế hệ mới này của Trung Quốc có nhiều nét tương đồng với dòng chiến đấu cơ Su-33 của Nga. Tuy nhiên, nhận định này hiện vẫn chưa có đủ các thông tin để xác nhận.
Vào tháng 6-2010, đã có thông tin cho rằng, Trung Quốc đang chế tạo dòng chiến đấu cơ J-15 dựa trên mẫu thử nghiệm Т-10К (Su-33) mua từ Ukraine. Phía Trung Quốc dự kiến sẽ trang bị các máy bay J-15 mới trên tàu sân bay đầu tiên với tên gọi Shi Lang (nâng cấp từ tuần dương hạm tên lửa mang máy bay lớp Varyag cũ).
Theo lời phó giám đốc công ty phân tích ASC (Mỹ) Richard Fisher, Trung Quốc đã bắt tay vào phát triển dòng chiến đấu cơ mới có tính năng tương tự như dòng máy bay F-35B Lightning II của Mỹ từ năm 2005. Tuy nhiên, liệu đây có phải là cơ sở để xuất hiện J-18 hay không thì chưa được xác định.
Hiện tại, Trung Quốc đã cho ra mắt một loạt dòng chiến đấu cơ mới dựa trên cơ sở những dòng máy bay do Liên bang Xô viết và Nga phát triển. Cụ thể, công ty chế tạo hàng không Shenyang Aircraft Corporation đang phát triển dòng chiến đấu cơ J-16 dựa trên cơ sở J-11B (“Su-27” của Trung Quốc) được áp dụng thêm công nghệ “tàng hình”. Cùng với đó là chiến đấu cơ tiêm kích-bom J-17 từ Su-34 và J-19 (phiên bản hạng nặng của J-11B).
Mặc dù, chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận thông tin về các dòng chiến đấu cơ mới đang phát triển, nhưng thông tin về chúng đã xuất hiện trên một loạt diễn đàn quân sự tại nước này.
Tuấn Sơn (theo Lenta)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét