Chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc thực hiện chuyến bay thử đầu tiên


QĐND Online - Mẫu thử chiến đấu cơ thế hệ mới J-20 của Trung Quốc (thường được biết tới với các tên khác là J-14, XXJ) đã vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Theo AP, các bức ảnh về mẫu thử J-20 đang bay trên không đã xuất hiện trên một loạt diễn dàn quân sự tại quốc gia Đông Á này.
Chiến đấu cơ J-20 đã thực hiện chuyến bay kéo dài trong khoảng 10-15 phút và hạ cánh thành công. Chuyến bay thử nghiệm nói trên được tiến hành tại thành phố Thành Đô, nơi đặt trụ sở của hãng chế tạo hàng không Chengdu Aircraft Industry – đơn vị chịu trách nhiệm phát triển J-20.
Mẫu thử chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc trên bầu trời. Ảnh: club.mil.news.sina.com.cn
Hãng tin Flightglobal nhấn mạnh, chuyến bay thử nghiệm của chiến đấu cơ J-20 được tiến hành chỉ 2 ngày sau chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới Trung Quốc. Còn theo ý kiến của chuyên gia Andrew Chan thuộc thuộc tạp chí quân sự Kanwa Asian Defense, động thái nói trên của Trung Quốc mang hàm ý gửi tới Mỹ và các quốc gia khác hãy “cởi mở” hơn trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.
Ngày 9-1-2010, ông R. Gates đã khẳng định, giới chức tình báo Mỹ đã đánh giá thấp khả năng và mức độ phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Theo lời vị lãnh đạo Lầu Năm góc, Mỹ đặc biệt chú ý tới việc phát triển tổ hợp tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-21D và chiến đấu cơ thế hệ mới J-20 của Trung Quốc.
Được biết, các thông tin và hình ảnh đầu tiên về dòng chiến đấu cơ thế hệ mới J-20 của Trung Quốc đã xuất hiện trên mạng toàn cầu Internet từ cuối tháng 12-2010. Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã phủ nhận khả năng đã công khai các thông tin nói trên.
Nhiều chuyên gia quân sự nhận định, chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc có nhiều nét giống với các dòng máy bay thế hệ 5 như F-22 của Mỹ và PAK FA của Nga. Căn cứ vào các hình ảnh được công bố, hệ thống khí động học của J-20 được thiết kế để tối ưu cho khả năng “tàng hình” của máy bay. Tuy nhiên, dòng chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc sẽ được trang bị trang thiết bị điện tử hành không, động cơ phản lực nào vẫn chưa được xác định? Có thể nói, thông tin cụ thể về dòng máy bay chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc hiện vẫn là ẩn số.
Tuấn Sơn (theo Lenta)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét