Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm máy bay thế hệ 5 nội địa?


QĐND Online - Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 nội địa của mình với tên gọi J-14, J-20, J-XX, JX và XXJ, đó là thông tin đã được trang web quân sựChina Defense Blog đăng tải. Thậm chí, trang tin này còn công bố một số bức ảnh về máy bay thế hệ mới của Trung Quốc đang chạy trên đường băng sân bay.
Căn cứ vào hình ảnh được công bố, mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc là sự kết hợp giữa chiến đấu cơ thế hệ 5 PAK FA của Nga và F-22 Raptor của Mỹ. Theo trang web Defense Update, nhiều bộ phận của chiến đấu cơ này như buồng lái, mũi máy bay và cửa hút khí động cơ rất giống với máy bay F-22 của hãng Lockheed Martin. Trong khi đó, các phần khác của máy bay như cánh lái, thân sườn và cửa xả động cơ lại có nhiều điểm giống với mẫu thử T-50 của dự án PAK FA.
Máy bay thế hệ mới của Trung Quốc có vẻ là sự hài hòa giữa kết hợp của cánh hình tam giác với phần thân máy bay. Thông qua các bức ảnh được công bố có thể thấy được phần nào kết cấu khí động học của dòng máy bay mới này. Hình dạng tổng thể của máy bay cho thấy nó được thiết kế áp dụng công nghệ “tàng hình”. Theo các thông tin được công bố trước đây, dòng máy bay thế hệ mới của Trung Quốc sẽ sử dụng kết cấu khí động học kiểu “Con vịt”.
Một vài hình ảnh về mẫu thử chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc. Ảnh: china-defense.blogspot.com
Tuy nhiên, thông tin về các loại vật liệu “tàng hình” sử dụng để chế tạo máy bay J-20 hiện vẫn chưa được tiết lộ. Ngoài ra, mẫu thử đầu tiên của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 Trung Quốc sử dụng dòng động cơ phản lực nào cũng chưa được xác định. Theo hãng tin quân sự Janes, mẫu thử này có thể sử dụng động cơ AL-41F1S (sản phẩm 117S), loại trang bị cho chiến đấu cơ Su-35S.
Còn theo nguồn thông tin khác, Trung Quốc trang bị động cơ WS-15 nội địa trên dòng chiến đấu cơ mới này. Tuy nhiên, theo chuyên gia quân sự Bill Sweetman của hãng tin Aviation Week, động cơ WS-15 chưa đủ độ tin cậy để trang bị trên mẫu thử máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc. Ngoài ra, còn rất nhiều điều bí ẩn về công nghệ áp dụng trên dòng chiến đấu cơ thế hệ mới này vẫn chưa được xác định.
Vị chuyên gia quân sự đến từ Aviation Week thậm chí còn nghi ngờ tính xác thực của các bức ảnh chụp máy bay thế hệ 5 của Trung Quốc, mặc dù không loại trừ khả năng đó là những hình ảnh thật. Nếu các bức ảnh được công bố là thật, thì Trung Quốc đã có những bước tiến mang tính đột phá trong việc thiết kế và chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 5. Được biết, Trung Quốc mặc dù đã có nhiều sản phẩm hàng không quân sự nội địa, nhưng chúng chủ yếu dựa trên cơ sở các máy bay quân sự của Nga và nước ngoài.
Cũng cần nhấn mạnh rằng, Trung Quốc cũng đang theo đuổi chương trình phát triển chiến đấu cơ nội địa thuộc phân lớp thế hệ 5 như F-22, F-35, PAK FA và các máy bay chiến đấu thế hệ 4. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn chưa thông báo về việc bắt đầu thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ mới. Từ trước tới nay, Trung Quốc luôn là quốc gia kín tiếng trong việc phát triển tiềm năng quân sự nội địa.
Cuối tháng 5-2010, đại diện Trung tâm trinh sát hàng không và vũ trụ quốc gia Mỹ (NASIC) Wayne Ulman đã từng tuyên bố rằng, Trung Quốc đang phát triển dòng chiến đấu cơ mới có khả năng đối trọng lại với F-22. Theo đó, tới năm 2018, quân đội Trung Quốc sẽ bắt đầu trang bị dòng chiến đấu cơ mới này. Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc chưa thể sở hữu máy bay thế hệ 5 chí ít là tới năm 2020 và tới năm 2025, quốc gia Đông Á này mới có “một vài” máy bay loại này.
Hiện tại, tên chính xác của chiến đấu cơ thế hệ mới Trung Quốc vẫn chưa được xác định và các tên mã như JX, J-XX và XXJ là do cơ quan tình báo Phương Tây đặt. Trong khi đó, trên các diễn đàn thông tin tại Trung Quốc, máy bay chiến đấu thế hệ mới được mang tên J-14 và J-20 và là sản phẩm do công ty Chengdu Aircraft Corporation và Shenyang Aircraft Corporation phối hợp phát triển. Theo kế hoạch của các công ty này, quá trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới có thể hoàn thành trong giai đoạn 2017-2019.
Tuấn Sơn (theo Lenta)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét